Skills (1) – Ăn + Uống

Các tips ăn uống:

1. Ăn sáng: ăn sáng rất quan trọng, nó cho cơ thể năng lượng để hoạt động tốt vào buổi sáng. Tốt nhất dậy sớm (7AM) để tập thể dục, tắm (7.30AM) và ăn sáng (8AM).

Ăn sáng chỉ cần bánh mì pate, ngũ cốc cereal trong sữa (nhớ có chất xơ), tốt nhất có một lát chanh mật ong rửa ruột thì sẽ rất khoẻ. Chuối và trứng luộc cũng rất bổ. Hạt chi-e cũng là một loại superfood.

Các loại berries từ strawberry, blueberry hay raspberry đều cũng tốt. Nếu ko có thể ăn dưa hấu buổi sáng.

2. Ăn chậm rãi: các bữa chính cần ăn chậm rãi, như vậy sẽ chóng ăn đủ, không bị no. Thức ăn khi ăn chậm cũng ngon hơn, enjoy hơn.

Protein – chất đạm:

Protein được tạo thành từ các amino-acid. Có hơn 20 loại amino-acid, trong đó phần lớn là số amino-acid cơ thể tự tạo thành được, chỉ có 8 loại là cơ thể cần hấp thụ qua thức ăn. Các tổ hợp amino-acid khác nhau tạo ra hàng ngàn loại Protein khác nhau.

Protein là chất nền tảng tạo nên sức sống của cơ thể. Cơ bắp, xương cốt và nội tạng chủ yếu do protein tạo thành. Protein cung cấp vitamin, chất miễn dịch và năng lượng cho cơ thể.

Thiếu protein sẽ dẫn đến thiếu dinh dưỡng, dễ bị phù, loạn nhịp tim, mệt mỏi, thiếu máu, sức đề kháng kém, ăn không ngon, cơ bắp teo, xương rã rời, trẻ em chậm phát triển, phụ nữ rối loạn kinh nguyệt ….

Ăn nhiều protein mà ko tập luyện thì chuyển thành chất béo dưới da, cơ thể trở nên béo, đồng thời cũng làm gan và thận yếu đi.

Có hai loại protein là:

– Protein động vật: thịt gà nhiều protein nhất, sau đó là hải sản, thịt, sữa, trứng.

– Protein thực vật: nhiều protein nhất là đậu vàng, các loại đậu, ngũ cốc.

Công dụng của Protein

Protein là một thành phần chính của các tế bào bạch cầu, có nhiệm vụ chống vi khuẩn. Protein rất cần thiết để đẩy lùi tình trạng nhiễm trùng và các loại bệnh.

Protein còn nuôi dưỡng da và tóc – 90% thành phần của tóc và mô da là protein. Sự thiếu hụt protein sẽ khiến tóc trở nên giòn, dễ gãy và da xuất hiện các nếp nhăn.

Enzyme được sinh ra từ protein và có nhiệm vụ chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Protein cũng là thành phần chủ chốt trong hormone, ảnh hưởng đến đường huyết và sự trao đổi chất của cơ thể.

Protein đóng vai trò chính trong việc sản sinh và tái tại hệ mô. Ví dụ, phục hồi vết thương hoặc vết bỏng, hay giúp tóc mọc lại sau khi cắt tỉa. Các tế bào và hệ thống không thể được tái tạo nếu không có protein.

Protein có nhiệm vụ điều chỉnh mật độ của các chất trong cơ thể dưới dạng nước. Nhờ tính hút nước, protein giúp duy trì sự cân bàng chất lỏng trong tế bào. Protein cũng giúp chuyển hóa các chất như muối, Ka-li và chất điện phân trong và ngoài cơ thể.

Protein thường có trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động thực vật, Tuy nhiên, protein động vật chứa hàm lượng chất béo cao, dễ tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và các bệnh về tim mạch.

Protein thực vật (như gạo, ngũ cốc, các loại đậu, đặc biệt là đậu nành) có ít chất béo và được chứng minh giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp và tim mạch.

 Carbs – Carbonhydrate – đường, tinh bột và chất xơ

Carbonhydrate được tạo thành từ CO2, có trong không khí, nước và năng lượng mặt trời. Nó đóng vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể cũng như chất béo, nhưng trong cơ thể không phải phần nào cũng dùng được chất béo làm năng lượng. Não, hệ thần kinh và hồng cầu dùng năng lượng từ carbs. Các bộ phận này khá kén chọn.

Carbs cung cấp khoảng 50-60% năng lượng cơ thể bạn. Nguồn của Carbs là:

  • Trái cây (cung cấp đường và chất xơ)
  • Rau củ (cung cấp tinh bột và chất xơ)
  • Ngũ cốc, mì sợi, và bánh mì (cung cấp tinh bột và chất xơ)
  • Sản phẩm từ sữa (cung cấp lactose – là một loại đường)
  • Thịt (cung cấp glycogen – là một loại carbohydrate)

Hầu hết các carbohydrate đều rất tốt cho cơ thể bạn. Hợp chất carbohydrate, chất xơ, và tinh bột có thể giúp bạn giảm cân, và chất xơ còn tốt cho dạ dày và giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Không giống như hợp chất carbohydrate khác, đường có thể là mối nguy cho sức khỏe nếu cơ thể bạn đã dung nạp quá nhiều đường. Thực phẩm có hàm lượng đường cao không cung cấp vitamin hay khoáng chất, mà chỉ cung cấp năng lượng thôi. Và các thực phẩm này thường có mùi vị rất ngon, nên nó sẽ cung cấp rất nhiều năng lượng cho cơ thể bạn! Vì thế, dung nạp một lượng đường lớn có thể dẫn đến việc thiếu hụt các chất cần thiết cho cơ thể và dẫn đến béo phì.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s