Hobbies (3) Cờ vây

Cờ vây

Cờ vây là một môn mình từng đam mê, cùng với võ thuật và đàn, cờ vây có thể mang lại những cảm giác sâu lắng và một thế giới riêng.Đánh cờ vây, điều đầu tiên là không phải đánh vì thắng thua. Thua không đau lòng, thắng không kiêu ngạo. Bởi vì mục tiêu không phải là đánh thắng đối thủ của mình, mà mục tiêu chính của cờ vây là hiểu thêm về cờ vây, tăng kỹ năng của mình.
Nói chung thua mà thua hết sức, do đánh suy nghĩ cẩn thận, phân tích tốt, quân chết ít thì còn tăng trình hơn là thắng những trận lăng nhăng.
Screen Shot 2015-06-30 at 3.21.19 pm

Luyện tập sống chết:

1. Tạo mắt: các hình thế của mắt (nhất là mắt ở góc/cạnh), các nửa mắt.

2. Ladder (các shapes ladder khác nhau)

3. Cách đếm khí

Luyện joseki:

Tâm đắc riêng

Nguyên tắc 1 trong cờ vây là phải đi những nước lớn. Trong cờ vây có 2 kỹ năng, 1 là đấu sống chết, hai là xác định nước quan trọng nhất.
Suy nghĩ đủ: Mỗi một nước đi phải phân tích được tại sao đi nước đó. Mỗi khi đi, cần có 3 nước để so sánh, chọn ra nước đi hợp lý nhất. Nếu không hiểu và phân tích rõ ràng tại sao đi như thế thì luôn thua máy tính, vì máy tính tính nhanh hơn mình, đấu sống chết mình khó thắng nổi.
Nguyên tắc 2: Nắm lấy tiên cơ – (sente).

Sente quyết định tự do hay bó buộc, chủ động hay bị động, nếu tính sente tốt thì có thể qua sente mà ép địch phải đi theo ý của mình, hoặc tạo nên lợi thế trong racing. Đừng đi những nước hâm hơi không có nghĩa, mỗi nước đi phải tạo được áp lực, bắt buộc đối thủ phải phản ứng nếu ko thì sẽ thiệt hại.

Có hai loại nước quan trọng – nước mình cần đi nhất – thường tính bằng số territory. Và nước địch cần đi nhất – đôi khi mình đi vào nước địch cần đi nhất. Một điều cần nhớ của các người kyu thấp là hay bị ảnh hưởng bởi địch. Địch đi đâu thì mình đi đó – điều này là ko được vì địch thủ chưa chắc đã phán đoán và nhận xét những nước quan trọng, vùng quan trọng một cách chính xác. Bản thân mình phải xét xem mình nên đánh đâu mà ko ảnh hưởng bởi nước cuối của địch là ở đâu.

Nguyên tắc 3: Tham (red eye problem)

Nguyên tắc 3 là không tham. Trong cờ vây không thể luôn luôn thắng hết, thành ra đừng nhìn vùng địch to quá mà nhảy vào trong khi vùng mình có thể to hơn mà không giữ được. Đánh chắc chắn trước đã rồi hãy take risk.

Muốn tham bắt một nhóm to thì chỉ hở 1 chỗ là toàn bộ vòng vây sụp đổ.

Muốn nhảy vào vùng của địch thì phải biết lợi dụng tường và các quân của mình ở bên ngoài để mà kết nối hoặc tạo mắt.

Leave a comment